SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN VÁN ÉP COFFA PHỦ PHIM

Thị trường ván ép ngày nay đa dạng về chủng loại, và mỗi loại sẽ có đặc điểm cấu tạo cũng như những ưu nhược điểm khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến các bạn loại ván ép cốp- pha phủ phimđể các bạn có thể hiểu rõ hơn cũng như dễ dàng trong việc chọn lựa sử dụng và bảo quản.

Gọi ván ép phủ phim là theo cấu tạo của chúng. Bề mặt được phủ một lớp phim màu đen hoặc nâu, các lớp ruột được dán vào nhau bằng keo chịu nước trong quá trình ép nhiệt. Đây là một sản phẩm công nghệ mới, được sử dụng trong các công trình xây dựng cao cấp với các ưu điểm như: Nhẹ, dễ lắp đặt và tháo dỡ; Láng, không cần tô sau khi đổ bê tông; Và đặc biệt là có thể được tái sử dụng nhiều lần. Kích thước chung của một tấm ván ép phủ phim thường là dày 12- 15- 18 mm, rộng 1.220 mm và dài 2.440 mm.

 

 

Để quyết định chất lượng của một tấm ván ép phủ phim có chịu được nước trong quá trình thi công và sử dụng cho công trình hay không thì người ta thường dùng keo dán có chất lượng. Các nhà sản xuất thường sử dụng 3 loại keo chính sau đây: 
 

- Phenolic: Chịu được nước sôi ít nhất 12 giờ và lực liên kết giữa các lớp gỗ tốt. Nếu các nhà sản xuất không sử dụng 100% keo Phenolic thì sau 2-3 lần đổ bê tông, tấm ván ép sẽ bị bông ra.

- Melamine: Chịu được nước sôi trong 4 giờ.

- MR (Urea formaldehyde): Rất ít khi sử dụng nguyên chất mà thường trộn với Melamine.
 

Ngoài ra, yếu tố quyết định độ bền và khả năng chịu lực của một tấm  van ep cop- pha phu phim là ruột ván. Bên cạnh đó, để tạo một bề mặt láng bóng và hạn chế bị trầy xước, người ta thường đổ một lớp màng nhựa mỏng (gọi là phim) phủ lên ván.
 

Để có thể sử dụng loại ván ép cốp- pha được nhiều lần cũng như sử dụng có hiệu quả nhất, trong quá trình thi công sàn hay cột vách, nhà thầu cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
 

 

Bảo quản mặt ván: Trước khi lưu trữ, luôn luôn làm sạch và sửa chữa các tấm ván khuôn, sau đó xếp chồng chúng lên khỏi mặt dất và bao phủ lại. Lưu ý nên xếp chồng luân phiên giữa mặt với mặt, lưng với lưng để bề mặt ván không bị ảnh hưởng. 
 

Bảo quản và chống thấm các cạnh: Cạnh ván ép được phủ keo Phenolic đã hoàn toàn được bịt kín tại nhà máy, và quan trọng nhất là tất cả các cạnh đã được phủ kín. Để sử dụng ván ép phủ phim một cách tốt nhất, nên phủ kín các cạnh đã bị cắt trong quá trình thi công càng sớm càng tốt bằng sơn chống thấm.
 

Chống thấm các lỗ trên cạnh ván: Nếu trên các cạnh ván xuất hiện những lỗ hổng thì nên kịp thời bịt kín lại để ngăn nước thấm vào, nếu không có thể làm lớp gỗ này phồng lên xung quanh những lỗ hổng.
 

Làm sạch và sửa chữa ván: Sau mỗi lần sử dụng thì tốt nhất là nên làm sạch tấm ván ngay. Có thể dùng nước hoặc những chất tẩy rửa đơn giản để làm sạch. Khi làm sạch, lưu ý không dùng bàn chải bằng sắt hay kim loại khác chà quá mạnh, có thể làm bong lớp phim phủ bề mặt.